Ưu- nhược điểm của máy hút mùi than hoạt tính


Để gian bếp gia đình không phải chịu cảnh bí bách, ngột ngạt khó chịu bởi khói bếp và mùi thức ăn thì việc sử dụng một chiếc máy hút mùi là điều không thể thiếu. Máy hút mùi hiện rất đa dạng về dòng sản phẩm như máy cổ điển, kéo rút, kính cong, kính phẳng, độc lập. Trong mỗi dòng lại có máy sử dụng bộ lọc lưới hợp kim kết hợp than hoạt tính và máy không sử dụng than hoạt tính. Để giúp các bạn giải đáp băn khoăn có nên sử dụng máy hút mùi than hoạt tính hay không, mình xin chia sẻ đến các bạn bài tìm hiểu về ưu nhược điểm của loại máy này.

                          Cách chọn máy hút mùi cho gian bếp nhỏ hẹp 

1.      Ưu điểm của máy hút mùi than hoạt tính

Than hoạt tính (Activated Carbon) được làm từ các nguyên liệu như than đá, gỗ, vỏ trấu, tre... Đây là 1 dạng carbon có cấu trúc lỗ xốp, rỗng làm tăng diện tích bề mặt tiếp xúc cho hấp phụ hoặc phản ứng hóa học. Than hoạt tính có công dụng hấp thu các cặn bẩn, hóa chất, lọc khí, lọc nước. Than hoạt tính được ứng dụng trong các thiết bị công nghiệp như máy lọc nước, lọc không khí, máy hút mùi,…
Máy hút mùi sử dụng bộ lọc than hoạt tính có công dụng dựa trên tính chất của loại than này. Tức là nó có khả năng lọc không khí, loại bỏ chất độc, vi khuẩn, khói, mùi lẫn trong không khí,  trả lại không khí sạch.

Than hoạt tính



Máy hút mùi than hoạt tính hoạt động dựa trên cơ chế quay vòng tuần hoàn. Tức là khi không khí và mùi thức ăn được hút vào trong máy sẽ đi qua bộ lọc than và lại quay trở về nhà bếp khi đã được lọc sạch. Sở dĩ  không khí được nhả ra là không khí sạch bởi than hoạt tính có vai trò hấp thụ ở mức độ phân tử, giữ chặt lại những bụi bẩn, độc tố, vi khuẩn. Do đó, Máy hút mùi than hoạt tính hút và khử mùi rất hiệu quả.

Một ưu điểm nữa là với những gia đình không có đường ống thoát ra ngoài thì việc lắp đặt một chiếc máy hút mùi sử dụng than hoạt tính là một biện pháp tốt nhất.


Máy hút mùi than hoạt tính hút mùi hiệu quả


2.      Nhược điểm của máy hút mùi than hoạt tính

Bên cạnh ưu điểm là hút khử mùi hiệu quả, máy hút mùi than hoạt tính cũng có nhược điểm nhất định. Cũng giống như bất cứ thiết bị lọc nào cũng cần thay mới định kỳ, than hoạt tính trong máy hút mùi cũng vậy. Sau một thời gian sử dụng, bộ lọc bị hết hạn, máy không còn khả năng khử mùi, khử độc nữa. Khi đó, những bụi bẩn li ti cũng có thể lọt vào bên trong gây bẩn, hoen gỉ máy. Không khí và mùi trong gian bếp cũng không được lọc sạch.

Bởi vậy, than hoạt tính trong máy hút mùi cần được thay định kỳ khoảng 6 tháng 1 lần để đảm bảo máy hút và khử mùi hiệu quả. Chi phí mỗi lần thay có thể dao động trên dưới 300.000 đồng tùy từng hãng.




Như vậy, máy hút mùi than hoạt tính là sản phẩm hút mùi hiệu quả, tuy nhiên lại có nhược điểm là phải chú ý thay than hoạt tính định kỳ để đảm bảo chất lượng hoạt động của máy. So với ưu điểm thì nhược điểm này của máy cũng không có gì đáng ngại. Để biết cách thay than hoạt tính cho máy hút mùi, các bạn có thể tham khảo bài viết: Cách thay than hoạt tính cho máy hút mùi.

Nhận xét

  1. Máy hút mùi là thiết bị loại bỏ mùi thức ăn trong quá trình nấu nướng. Mua máy hút mùi tại: Nội Thất Phương Đông - 12 Thanh Nhàn - Hai Bà Trưng - Hà Nội - 0975742889 - 0916626882 Tag: Kích thước các loại máy hút mùi - Nội Thất Phương Đông - Nhabep9x (fc2.com)

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu các loại lưới lọc mỡ máy hút mùi

3 CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ VỆ SINH TẤM LỌC MÁY HÚT MÙI

6 LOẠI MÁY HÚT MÙI PHỔ BIẾN HIỆN NAY