Kinh nghiệm sử dụng máy hút mùi hiệu quả


Ngày nay, máy hút mùi là vật dụng không thể thiếu trong gian bếp hiện đại, giúp hút sạch sẽ mùi thức ăn và khói bếp trong khi nấu. Bởi vậy, sử dụng máy sao cho hiệu quả và bền lâu là điều ai cũng mong muốn. Vậy thì hãy tham khảo ngay bài chia sẻ dưới đây của blog về máy hút mùi tốt nhất nhé.



1.      Vệ sinh thường xuyên cho máy hút mùi

Trong quá trình sử dụng máy hút mùi, nếu lâu ngày không vệ sinh tấm lưới lọc thì dầu mỡ sẽ bám dính nhiều vào, gây khó khăn cho quá trình hút mùi. Nếu chúng bị vít kín bởi dầu mỡ sẽ khiến máy không thể hút được mùi và khói bếp qua tấm lưới để lọc qua than hoạt tính hoặc thải khí ra ngoài. Bởi vậy, vệ sinh sạch sẽ tấm lưới lọc là việc làm quan trọng không thể bỏ qua.

Bạn nên tổng vệ sinh cho máy 1 tháng 2 lần để giúp máy luôn được sáng đẹp, không bị han gỉ. Riêng tấm lưới lọc của máy nên được vệ sinh cọ rửa 1 tuần 1- 2 lần để không làm cản trở hoạt động hút mùi của máy do bị nhiều dầu mỡ bám dính.


Cần vệ sinh máy hút mùi thường xuyên


2.      Thay than hoạt tính định kỳ


Than hoạt tính (Activated Carbon) được làm từ các nguyên liệu như than đá, gỗ, vỏ trấu, tre... Đây là 1 dạng carbon có cấu trúc lỗ xốp, rỗng làm tăng diện tích bề mặt tiếp xúc cho hấp phụ hoặc phản ứng hóa học. Than hoạt tính có công dụng hấp thu các cặn bẩn, hóa chất, lọc khí, lọc nước. Than hoạt tính được ứng dụng trong các thiết bị công nghiệp như máy lọc nước, lọc không khí, máy hút mùi,…

Với máy hút mùi, sau một thời gian sử dụng (thường là 6 tháng) thì lớp vật liệu than hoạt tính sẽ bị bảo hòa, không còn tác dụng khử mùi. Bởi vậy, bạn cần phải thay than hoạt tính cho máy để hoạt động hút và khử mùi được hiệu quả.

Thay than hoạt tính định kỳ cho máy hút mùi


Các bước thay than hoạt tính

Bước 1: Các bạn tháo tấm vỉ lọc than hoạt tính ra khỏi máy bằng cách vặn nhẹ chúng theo chốt gài.

Bước 2: Vệ sinh vỉ lọc sạch sẽ: Dùng dao rọc bỏ lớp vải lọc than hoạt tính, bỏ than hoạt tính cũ đi, dùng nước lau bếp vệ sinh vỉ lọc sạch sẽ, rồi lau khô.
Nếu vỉ lọc của bạn hoàn toàn bằng nhựa và không có lớp vải than hoạt tính thì bạn chỉ cần bật những nút gài nhựa ra, đổ than hoạt tính cũ đi và vệ sinh sạch sẽ vỉ lọc.

Bước 3: Lấy than hoạt tính mới thay vào vỉ lọc. Sau đó dùng keo dán lại lớp vải than hoạt tính.
Đối với vỉ hoàn toàn bằng nhựa thì chỉ cần gài nắp nhựa lại và dán ít keo vào mối gài cho chắc chắn là xong.

3.      Sử dụng mức công suất máy phù hợp

Đa số các dòng máy hút mùi hiện nay đều phổ biến với 3 mức công suất từ nhẹ đến mạnh. Nếu cho máy hoạt động ở mức công suất cao trong thời gian lâu thì tất nhiên lượng điện tiêu tốn sẽ nhiều hơn. Vì vậy bạn cần biết điều chỉnh mức công suất của máy phù hợp với từng trường hợp nấu.

Với những món nấu nhẹ, ít mùi thì bạn có thể để máy hoạt động ở mức công suất thấp để đỡ tốn điện năng. Còn những món nấu lâu, có nhiều mùi và khói như chiên, xào, rán thì nên để mức công suất cao hơn để quá trình hút mùi hiệu quả và triệt để nhất, tránh để mùi thức ăn ám vào gian bếp gây mùi khó chịu.

Việc sử dụng máy ở mức công suất nhỏ cũng giúp giảm thiểu tiếng ồn cho máy, không gây khó chịu cho người dùng.

4.      Mở cửa thông thoáng khi nấu ăn

Nếu gian bếp gia đình bạn có các cửa thì khi nấu ăn bạn nên mở cửa để không khí thông thoáng hơn, đỡ bí bách. Điều này giúp hỗ trợ quá trình hoạt động của máy hút mùi. Nếu như còn sót lại chút ít mùi thức ăn trong gian bếp thì mở cửa thông thoáng sẽ giúp mùi dễ thoát ra ngoài.





Với những chia sẻ trên, hi vọng bài viết hữu ích giúp các bạn biết cách sử dụng máy hút mùi sao cho hiệu quả và bền lâu. Nếu có nhu cầu chọn mua máy hút mùi cho gia đình, các bạn có thể tham khảo một số mẫu máy của Grasso tại đây.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu các loại lưới lọc mỡ máy hút mùi

3 CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ VỆ SINH TẤM LỌC MÁY HÚT MÙI

6 LOẠI MÁY HÚT MÙI PHỔ BIẾN HIỆN NAY